Từ chối mua điện mặt trời vì thiết bị ‘dính’ đường lưỡi bò

Dự án điện mặt trời áp mái của một khách hàng tại Đồng Nai bị từ chối đấu nối, mua bán điện do phần mềm có ‘đường lưỡi bò’.

Công ty Điện lực Long Thành (Đồng Nai) cho biết đã từ chối mua điện mặt trời áp mái của một khách hàng trên địa bàn. Trước đó, đơn vị điện lực đã khảo sát, kiểm tra thông số kỹ thuật để đấu nối thì phát hiện phần mềm SEMS được cài đặt theo bộ chuyển đổi Inverter có bản đồ “đường lưỡi bò”. Bộ chuyển đổi này của nhãn hiệu Goodwe (xuất xứ Trung Quốc), dùng để theo dõi sản lượng điện hiển thị hình ảnh.

Vì thế, phía điện lực đã từ chối đấu nối và ký hợp đồng mua điện từ hệ thống với khách hàng này cho tới khi khách hàng gỡ bỏ hình ảnh “đường lưỡi bò” ra khỏi thiết bị, phần mềm. Về phía khách hàng, vị này cho biết chấp nhận yêu cầu từ phía công ty điện lực và đang mua thiết bị khác thay thế. 

Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát tất cả thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật của đối tác, khách hàng nhằm phòng ngừa khi mua sắm, kịp thời phát hiện và loại bỏ hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”. Nếu đối tác không hợp tác, khắc phục sẽ bị ngừng giao dịch, mua bán dịch vụ. 

Thời gian qua xuất hiện nhiều sự việc liên quan đến bản đồ có hình lưỡi bò đi kèm các sản phẩm như ôtô, phim ảnh… lọt vào Việt Nam. Sau đó, ngành công thương, hải quan, đăng kiểm đã đồng loạt chỉ đạo siết chặt kiểm soát, chấn chỉnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.